Scroll To Top
บทความยอดนิยม

การปักชำ

การปักชำ

วัสดุ/อุปกรณ์
1. ทราย 1 ส่วน
2. แกลบดำ 1 ส่วน
3. ถุงเพาะ

วัสดุที่ปักชำเหมาะสมที่สุดต้องมีความโปร่ง สามารถถ่ายเทอากาศและระบายน้ำได้ดีซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพืชได้ ทั้งนี้อาจจะใช้วัสดุดังกล่าวช้างต้นเพียงอย่างใดอย่าง หนึ่งก็ได้ หากเลือกใช้กลบดำเพียงเดียว ควรเลือกใช้แกลบดำเก่า เพราะจะมีน้ำมันตกด้างน้อยหรือไม่มี ถ้าเลือกใช้ทั้งสองชนิดอย่างละเท่าๆ กัน นำส่วนผสมคลุกเคล้าให้เช้ากัน รดน้ำให้ ใส่ภาชนะเตรียมไว้ โดยมีวิธีที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้ การปักชำกิ่งแก่

เป็นวิธีที่ต้นทุนต่ำและง่ายที่สุดในวิธีการขยายพันธุ์พืชจากส่วนต่างๆของลำต้นเลือกกิ่งที่สมบูรณ์มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดประมาณ 72 - 1 นิ้ว ตัดเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 6 - 8 นิ้ว ตัด เฉียงประมาณ 45 - 60 องศา เพื่อผิวของกิ่งพันธุ์มีพื้นที่ออกรากมากที่สุดส่วนบนของกิ่งพันธุ์ด้วยปูน แดง เพื่อป้องกันเชื้อรา ควรรดใบทิ้งให้หมดแล้วนำกิ่งพันธุ์ไปอบรักษาความชื้น พืชที่นิยมใช้วิธีนี้ ได้แก่ มะขามเทศ มะกอกน้ำ มะเดื่อ ฝรั่ง ทับทิม เป็นต้น

ขั้นตอน/วิธีปักชำกิ่งแก่                   
1. เลือกกิ่งพันธุ์ดี โดยควรนำมาจากต้นแม่ที่เข้มแข็งปลูกอยู่กลางแดดเลือกกิ่งที่มีตุ่มตาเต่งๆอย่างเลือกกิ่งที่มีข้อตาห่างเกินไป เนื่องจากกิ่งชนิดนี้ จะนำอาหารไปเลี้ยงลำต้นมากเกินไปการเติบโตเป็นปกติ แต่จะได้ผลต่ำ
2. การตัดกิ่ง ด้านบนตัดชิดข้อเป็นแนวขนาน ส่วนข้อด้านล่างที่ติดดินให้ตัดเป็นแนวเฉียง 45 - 60 องศา กรดแผล 2-3 แผลบนรอยตัดเฉียง เพื่อเพิ่มพื้นที่ออกราก
3. จุ่มน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยจุ่มกิ่งพันธุ์ที่เตริยมในน้ำล้มควันไม้หรือปูนแดงเพื่อฆ่าเชื้อราบางชนิดปล่อยทิ้งไวให้หมาด
4. ก่อนปักชำ จุ่มนาหมักจุลินทรีย์ปักในลักษณะเอียง 45 - 60 องศาหันกิ่งไปทางทิศตะวันตกเพื่อบังคับให้ตาออกมารับแสงอาทิตย์ตะวันออก รดน้ำให้ชุ่มสม่ำเสมอ ประมาณ 30 - 45 วัน จะแตกตาใบไหม
5. ใช้ถุงพลาสติกที่ไม่มีรูครอบกิ่งพันธุ์ มัดปากถุงให้แน่น ทิ้งไว้ประมาณ 45 - 60 วัน โดนไม่ต้องรดน้ำก็จะออกราก
การปักชำกิ่งกิ่งอ่อนกิ่งแก่

กิ่งอ่อนกิ่งแก่ มักเป็นกิ่งของไม้เนื้อแข็งหรือพืชที่มีใบเขียวทิ้งปี พืชที่นิยม ได้แก่ ฝรั่ง ล้ม มะขามเทศ มะนาว ชมพู่ องุ่น มะกอก เป็นต้น

ขั้นตอน/วิธีปักชำกิ่งอ่อน               
1ควรเลือกกิ่งที่มีลักษณะสมบูรณ์เป็นกิ่งที่มีสีเขียวปนน้ำตาลเล็กน้อยส่วนที่นิยมใช้คือส่วนปลายยอดหรือส่วนโคนของกิ่งก็ได้ กิ่งที่จะชำ ควรมีใบติดอยู่ด้วย
2. ตัดกิ่งเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 6 - 8 นิ้ว
3. ริดใบออก เหลือไว้ประมาณ 3-5 ใบ
4. ตัดหัวท้ายกิ่งเฉียงเป็นมุม 45 องศา
5. ส่วนวิธีการอื่นๆ เหมือนกับการปักชำกิ่งแก่

การปกชำราก
การปักชำรากให้ได้ผลดีที่สุดนั้นต้องใช้รากจากต้นตอที่อายุยังน้อย และควรทำหลังจาก การเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้ว เพราะรากจะสะสมอาหารเต็มที่ก่อนการเจริญเติบโตใหม่ พืชที่นิยมได้แก่ สาเก ทับทิม มะไฟ มะเดื่อ เพกา (ลิ้นฟ้า) ขนุน ขนุนสำปะสอ เป็นต้น

ขั้นตอน/วิธีปักชำราก                 
1. เลือกรากที่สมบูรณ์ไม่คดหรืงอเกินไป มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 72 นิ้ว
2. ตัดเป็นท่อน ท่อนละ 3-4 นิ้ว จุ่มน้ำยากันเชื้อราด้านล่าง ส่วนด้านบน ป้ายปูนแดง
3. ปักปลายรากลงวัสดุปักชำ ด้านติดโคนต้นอยู่รับผิวดิน รดน้ำให้ชุ่มทุกวัน ประมาณ 45-60 วัน จะแตกรากและใบใหม่ชื้น จากนั้นจึงนำไปย้ายปลูก

การใช้ประโยชน์       
1.ช่วยรักษาลักษณะของพันธุ์พืชเดิมไว้
2. ได้พืชต้นใหม่หลายต้นจากต้นเดิมต้นเดียว
3. ทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยากซับข้อน
4. สะดวก รวดเร็ว ได้ต้นใหม่ ในเวลาอันสั้น
5. สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยและทำได้ปริมาณมาก
6. เหมาะสำหรับขยายพันธุ์พืชที่ไม่มีเมล็ดหรืขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดไม่ได้

แบ่งปันบทความ:

ไม่มีความคิดเห็น " การปักชำ "